วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

 บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  2
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED3208
อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่  20, 22  เดือนมกราคม  2558
กลุ่มเรียน 104 (วันอังคาร)  เวลา  15:00-17:30 น.
                           (วันพฤหัสบดี)  เวลา 15:00-16:40 น.

เนื้อหาในวันนี้
ศิลปะ แต่เดิมหมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความประณีต  วิจิตรบรรจง ฉะนั้น  งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่




ศิลปะ หมายถึง
-ความงาม  (ทางกาย,ทางใจ)
-รูปทรง
-การแสดงออก
ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ
งานศิลปะสำหรับเด็ก ไม่ใช่เพียงแค่การวาดภาพ ระบายสี หรือการประดิษฐ์สิ่งต่างๆเท่านั้น แต่หมายถึงการแสดงออก การสื่อสาร การถ่ายทอดจินตนาการ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็กแต่ละคน ที่เกี่ยวข้องกับตัวเด็กและสิ่งแวดล้อม  (สิริพรรณ   ตันติรัตน์ไพศาล,  2545)

ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
          - เด็กชอบวาดรูป  ขีดๆเขียนๆ
          - เด็กมีความคิด  จินตนาการ
          - เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
          - เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
          - เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ

ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
          - ร่างกาย  อารมณ์-จิตใจ  สังคม สติปัญญาช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
         - กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเอง และสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย
ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล ช่วยเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์


ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
ทฤษฎีพัฒนาการ
             - พัฒนาการทางศิลปะของ โลเวนเฟลด์ (Lowenfeld
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
             - ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด (Guilford)
             - ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
             - ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
             - ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)
             - ทฤษฎีโอตา  (Auta)

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
-ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
-ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
-ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
-ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
-ทฤษฎีโอตา

พัฒนาการทางศิลปะ
วงจรของการขีดๆเขียนๆ
เคลล็อก (Kellogg)  ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน ทำให้เข้าใจถึงความสำคัญของงานขีดๆเขียนๆทางศิลปะที่มีผลเชื่อมโยงกับพัฒนาการของเด็ก 4 ขั้นตอน มีดังนี้  ขั้นขีดเขี่ย  ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง  ขั้นรู้จักออกแบบ และขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย (placement  stage)
เด็กวัย 2 ขวบ
-ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ
-ขีดเขี่ยเป็นเส้นตรงบ้าง โค้งบ้าง
-ขีดโดยปราศจากการควบคุม
ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง (shape  stage)
เด็กวัย 3 ขวบ
-การขีดๆเขียนๆเริ่มเป็นรูปร่างขึ้น
-เขียนวงกลมได้
-ควบคุมมือกับตาให้สัมพันธ์กันมากขึ้น
ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ (design stage)
เด็กวัย 4 ขวบ
-ขีดๆเขียนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน
-วาดโครงสร้างหรือเค้าโครงได้
-วาดสี่เหลี่ยมได้
ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ (pictorial stage)
เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป
-เริ่มแยกแยะวัตถุที่เหมือนกับมาตรฐานของผู้ใหญ่ได้
-รับรู้ความเป็นจริง เขียนภาพแสดงถึงภาพคน/ สัตว์ได้
-ควบคุมการขีดเขียนได้ดี
-วาดสามเหลี่ยมได้

พัฒนาการด้านร่างกาย



กิจกรรม วาดภาพระบายสี มือน้อยสร้างสรรค์


ชื่อภาพ “Painting Village”
หมูบ้านวาดรูป เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่อยู่ในเกาหลี พอเห็นมือคู่นี้ การลงสี ทำให้นึกถึงหมูบ้านนี้ขึ้นมา เป็นหมูบ้านที่ให้นักท่องเที่ยวมาวาดรูปที่กำแพงที่ยาว สลับ วนเวียนรอบๆหมูบ้าน มันน่ารัก มีรอยยิ้มให้แก่ผู้พบเห็น และยังให้ความสงบในเวลาเดียวกัน

 
ติดผลงานของทุกคนรวมกัน




มือของทุกคน พอเราพับมุมกระดาษเข้าไปด้านหลังให้เหลือแต่รูปมือ แล้วก็นำไปติด มันสวยแบบเหลือเชื่อจริงๆ


ตั้งใจทำผลงาน มีอาจารย์มาคุมด้วย ><


พรีเซนเตอร์ ^0^




ประโยชน์ที่ได้รับ
-ได้ใช้ส่วนต่างๆของร่างกาย โดยเฉพาะมือ
-ทำให้เรานำไปสอนเด็กๆได้ ศิลปะที่เกิดจากมือของเรา
-สามารถต่อยอดโดยใช้ส่วนต่างๆของร่างกาย แล้วใช้สีน้ำได้
-ทำให้เกิดความรู้ใหม่ๆในศิลปะ ที่เราไม่เคยทำและไม่เคยรู้


ประเมิน
ตนเอง – คุยมาก แล้วก็ไม่ต้องใจฟังอาจารย์ อาจารย์เตือนหลายครั้งก็ยังไม่ฟัง แต่ก็ตั้งใจทำผลงาน มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
เพื่อน  - ตั้งใจฟังอาจารย์ ไม่พูดคุยกันระหว่างเรียน ทำผลงานกันอย่างสวยงาม มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
อาจารย์ – อาจารย์ตั้งใจสอน อธิบายเพิ่มเติมทุกครั้ง แม้จะมีนศ.คุย อ.ก็เตือนนิดหน่อย แล้วก็อธิบายต่อได้ อาจารย์เดินดูเด็กเวลาทำงาน ซึ่งทำให้เห็นความใส่ใจของอาจารย์ แล้วก็จะได้รู้ความตั้งใจของพวกเรา











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น