บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED3208
อาจารย์ผู้สอน
ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่
20, 22 เดือนมกราคม 2558
กลุ่มเรียน 104
(วันอังคาร) เวลา 15:00-17:30
น.
(วันพฤหัสบดี) เวลา 15:00-16:40 น.
เนื้อหาในวันนี้
ศิลปะ แต่เดิมหมายถึง งานช่างฝีมือ
เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความประณีต วิจิตรบรรจง ฉะนั้น
งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา
และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
ศิลปะ หมายถึง
-ความงาม (ทางกาย,ทางใจ)
-รูปทรง
-การแสดงออก
“ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดความงาม
และความพึงพอใจ”
งานศิลปะสำหรับเด็ก
ไม่ใช่เพียงแค่การวาดภาพ ระบายสี หรือการประดิษฐ์สิ่งต่างๆเท่านั้น
แต่หมายถึงการแสดงออก การสื่อสาร การถ่ายทอดจินตนาการ
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็กแต่ละคน
ที่เกี่ยวข้องกับตัวเด็กและสิ่งแวดล้อม
(สิริพรรณ ตันติรัตน์ไพศาล, 2545)
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
- เด็กชอบวาดรูป ขีดๆเขียนๆ
- เด็กมีความคิด จินตนาการ
- เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด
ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
- เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
- เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น
และความภาคภูมิใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
- ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ
สังคม สติปัญญาช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
-
กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเอง และสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย
ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล ช่วยเสริมสร้าง
/ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
ทฤษฎีพัฒนาการ
- พัฒนาการทางศิลปะของ โลเวนเฟลด์ (Lowenfeld
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
(Guilford)
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
(Torrance)
- ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
-
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)
- ทฤษฎีโอตา (Auta)
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
-ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
-ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
-ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
-ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
-ทฤษฎีโอตา
พัฒนาการทางศิลปะ
วงจรของการขีดๆเขียนๆ
เคลล็อก
(Kellogg)
ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน ทำให้เข้าใจถึงความสำคัญของงานขีดๆเขียนๆทางศิลปะที่มีผลเชื่อมโยงกับพัฒนาการของเด็ก
4 ขั้นตอน มีดังนี้
ขั้นขีดเขี่ย
ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง
ขั้นรู้จักออกแบบ และขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย (placement
stage)
เด็กวัย 2 ขวบ
-ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ
-ขีดเขี่ยเป็นเส้นตรงบ้าง โค้งบ้าง
-ขีดโดยปราศจากการควบคุม
ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง (shape
stage)
เด็กวัย 3 ขวบ
-การขีดๆเขียนๆเริ่มเป็นรูปร่างขึ้น
-เขียนวงกลมได้
-ควบคุมมือกับตาให้สัมพันธ์กันมากขึ้น
ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ (design stage)
เด็กวัย 4 ขวบ
-ขีดๆเขียนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน
-วาดโครงสร้างหรือเค้าโครงได้
-วาดสี่เหลี่ยมได้
ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ (pictorial stage)
เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป
-เริ่มแยกแยะวัตถุที่เหมือนกับมาตรฐานของผู้ใหญ่ได้
-รับรู้ความเป็นจริง
เขียนภาพแสดงถึงภาพคน/ สัตว์ได้
-ควบคุมการขีดเขียนได้ดี
-วาดสามเหลี่ยมได้
พัฒนาการด้านร่างกาย
กิจกรรม วาดภาพระบายสี “มือน้อยสร้างสรรค์”
ชื่อภาพ “Painting Village”
หมูบ้านวาดรูป
เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่อยู่ในเกาหลี พอเห็นมือคู่นี้ การลงสี ทำให้นึกถึงหมูบ้านนี้ขึ้นมา
เป็นหมูบ้านที่ให้นักท่องเที่ยวมาวาดรูปที่กำแพงที่ยาว สลับ วนเวียนรอบๆหมูบ้าน
มันน่ารัก มีรอยยิ้มให้แก่ผู้พบเห็น และยังให้ความสงบในเวลาเดียวกัน
“มือของทุกคน” พอเราพับมุมกระดาษเข้าไปด้านหลังให้เหลือแต่รูปมือ แล้วก็นำไปติด
มันสวยแบบเหลือเชื่อจริงๆ
![]() |
ตั้งใจทำผลงาน มีอาจารย์มาคุมด้วย >< |
![]() |
พรีเซนเตอร์ ^0^ |
ประโยชน์ที่ได้รับ
-ได้ใช้ส่วนต่างๆของร่างกาย โดยเฉพาะมือ
-ทำให้เรานำไปสอนเด็กๆได้ ศิลปะที่เกิดจากมือของเรา
-สามารถต่อยอดโดยใช้ส่วนต่างๆของร่างกาย
แล้วใช้สีน้ำได้
-ทำให้เกิดความรู้ใหม่ๆในศิลปะ ที่เราไม่เคยทำและไม่เคยรู้
ประเมิน
ตนเอง
– คุยมาก แล้วก็ไม่ต้องใจฟังอาจารย์ อาจารย์เตือนหลายครั้งก็ยังไม่ฟัง
แต่ก็ตั้งใจทำผลงาน มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
เพื่อน
- ตั้งใจฟังอาจารย์
ไม่พูดคุยกันระหว่างเรียน ทำผลงานกันอย่างสวยงาม มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
อาจารย์
– อาจารย์ตั้งใจสอน อธิบายเพิ่มเติมทุกครั้ง แม้จะมีนศ.คุย อ.ก็เตือนนิดหน่อย
แล้วก็อธิบายต่อได้ อาจารย์เดินดูเด็กเวลาทำงาน ซึ่งทำให้เห็นความใส่ใจของอาจารย์ แล้วก็จะได้รู้ความตั้งใจของพวกเรา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น