วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  1
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED3208
อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่  13,15  เดือนมกราคม  2558
กลุ่มเรียน 104 (วันอังคาร)  เวลา  15:00-17:30 น.
                           (วันพฤหัสบดี)  เวลา 15:00-16:40 น.


1.กิจกรรมในวันแรก ให้ วาดรูปตัวเองตามจินตนาการ”  อธิบายความหมายของคำว่าจินตนาการ ถ้าเราไปหาแบบมาวาดตาม มันก็จะเป็นรูปวาดตามแบบ
ก็แต่ละคนทำงานไม่เหมือนกัน เสร็จไม่ตรงกัน มันเป็นเรื่องแตกต่างระหว่างบุคคล  เวลาตรวจงานต้องดูที่กระบวนการ ความตั้งใจ  ไม่ใช่ดูที่สวยไม่สวยที่จะตัดสินเหมือนกับผู้ใหญ่
ต้องประเมินที่
 -กรบวนการทำ
 -รายละเอียดของชิ้นงาน
                2. การตัดสินผลงาน วิธีการตัดสิน ดูตามความเหมาะสม
-ติดเรียงผลงานจะสามารถเช็คคนขาดได้
-เช็คผลงานได้
                3.ขณะเด็กทำงาน
-ต้องเดินดูเด็ก
-ถ้าเด็กไม่ทำงานก็ต้องกระตุ้นเด็ก แต่ไม่ชี้ทางให้เด็ก 
-มีการใช้คำถามต่างๆ 
-ให้เด็กเขียนคำบรรยายเล่าเรื่องในสิ่งที่เด็กวาด เล่าเป็นเรื่องราว
                4.การรับผลงาน ต้องให้เด็กผลัดกันมารับเพราะจะทำให้เด็กคิดว่าตัวเองมีความสำคัญ


วาดภาพตนเองตามจินตนาการ



ชื่อภาพว่า “Japanese students”
. . . วาดต่างจากตัวจริงมากๆ เพราว่าวาดตามที่เราจินตนาการเลย จินตนาการว่าตัวเองคงได้ไปใช้ชีวิต ไปเที่ยวเล่น ไปเรียน เป็นนักเรียน เป็นผู้จัดการทีมกีฬาในโรงเรียนหนึ่งในญี่ปุ่น . . .


วันต่อมาอาจารย์ก็ให้นำเสนอ ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ที่เป็นความคิดของพวกเรา โดยที่ยังไม่ได้เรียนในเนื้อหา

แผ่นชาร์ทของกลุ่มเรา


แต่กลุ่มนำเสนอ



                                                                               ด.เด็ก .ช้าง




เป็นวีดีโอที่สะท้อนให้เห็นครูสอนศิลปะในแบบหนึ่ง ที่ไม่เชื่อในตัวเด็ก ไม่เชื่อที่เด็กทำงานศิลปะออกมาดี ไม่เชื่อว่าเด็กคนนั้นวาดเอง พาให้เพื่อนทั้งห้องไม่เชื่อในตัวเด็กคนนั้นไปด้วย ตรวจงานเด็กแบบไม่พิจารณาขั้นตอน ไม่เดินดูเด็กในขณะทำงาน ไม่ชี้แนะแนวทางให้เด็ก ตัดสินให้คะแนนที่ความสวยไม่สวยอย่างเดียว
จริงๆก็มีครูแบบนี้เยอะมากในปัจจุบันหรือในอดีตที่ผ่านมา แต่ดิฉันค่อนข้างโชคดีที่ไม่เคยเจอครูแบบนี้ ในตอนแรกๆของวีดีโอ ทำให้นึกถึงสมัยประถมศึกษามาก พฤติกรรมไม่ได้ต่างกันเลย ไม่ว่าจะผ่านมานานเท่าไร....


ประโยชน์ที่ได้รับ
-สามารถนำวิธีการตรวจผลงานเด็กไปใช้ได้ในอนาคตจริงๆ
-ทำให้เรานำกระบวนการการเดินดูเด็ก การใช้คำถามกับเด็กไปใช้ได้
-ทำให้เราตระหนักได้ทุกครั้งเวลาเราจะสอนศิลปะให้เด็กว่าไม่ควรสอนแบบในวีดีโอ ด.เด็ก ช.ช้าง
-ได้เรียนรู้เอง ได้ใช้ความรู้เดิมที่มีในวิชาศิลปะของเรานั้นนำเสนอ


ประเมิน
ตนเอง – ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลา พูดคุยมากเป็นพิเศษ เป็นเพราะสบายใจที่ได้เรียนกับอาจารย์ โดนเรียกชื่ออยู่บ่อยๆ ตั้งใจทำงานทุกชิ้นที่ได้รับหมอยหมาย โต้ตอบคำถาม  แต่งตัวเรียบร้อย
เพื่อน  - ตั้งใจทำงาน ตั้งใจรายงาน ไม่ค่อยพูดคุย มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
อาจารย์ – เตรียมการสอนมาอย่างดี ตั้งใจสอน มาสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพ อธิบายเพิ่มเติมในเนื้อหาที่จะเรียนทุกอย่าง มีกิจกรรมมาให้ทำตลอดเวลา






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น