บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED3208
อาจารย์ผู้สอน
ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่
13,15 เดือนมกราคม 2558
กลุ่มเรียน 104
(วันอังคาร) เวลา 15:00-17:30
น.
(วันพฤหัสบดี) เวลา 15:00-16:40 น.
1.กิจกรรมในวันแรก
ให้ “วาดรูปตัวเองตามจินตนาการ” อธิบายความหมายของคำว่าจินตนาการ
ถ้าเราไปหาแบบมาวาดตาม มันก็จะเป็นรูปวาดตามแบบ
ก็แต่ละคนทำงานไม่เหมือนกัน
เสร็จไม่ตรงกัน มันเป็นเรื่องแตกต่างระหว่างบุคคล
เวลาตรวจงานต้องดูที่กระบวนการ ความตั้งใจ
ไม่ใช่ดูที่สวยไม่สวยที่จะตัดสินเหมือนกับผู้ใหญ่
ต้องประเมินที่
-กรบวนการทำ
-รายละเอียดของชิ้นงาน
2. การตัดสินผลงาน วิธีการตัดสิน ดูตามความเหมาะสม
-ติดเรียงผลงานจะสามารถเช็คคนขาดได้
-เช็คผลงานได้
3.ขณะเด็กทำงาน
-ต้องเดินดูเด็ก
-ถ้าเด็กไม่ทำงานก็ต้องกระตุ้นเด็ก
แต่ไม่ชี้ทางให้เด็ก
-มีการใช้คำถามต่างๆ
-ให้เด็กเขียนคำบรรยายเล่าเรื่องในสิ่งที่เด็กวาด
เล่าเป็นเรื่องราว
4.การรับผลงาน
ต้องให้เด็กผลัดกันมารับเพราะจะทำให้เด็กคิดว่าตัวเองมีความสำคัญ
“วาดภาพตนเองตามจินตนาการ”
ชื่อภาพว่า “Japanese
students”
. . . วาดต่างจากตัวจริงมากๆ
เพราว่าวาดตามที่เราจินตนาการเลย จินตนาการว่าตัวเองคงได้ไปใช้ชีวิต ไปเที่ยวเล่น ไปเรียน
เป็นนักเรียน เป็นผู้จัดการทีมกีฬาในโรงเรียนหนึ่งในญี่ปุ่น . . .
วันต่อมาอาจารย์ก็ให้นำเสนอ
“ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย” ที่เป็นความคิดของพวกเรา โดยที่ยังไม่ได้เรียนในเนื้อหา
แผ่นชาร์ทของกลุ่มเรา |
แต่กลุ่มนำเสนอ |
ด.เด็ก .ช้าง
เป็นวีดีโอที่สะท้อนให้เห็นครูสอนศิลปะในแบบหนึ่ง
ที่ไม่เชื่อในตัวเด็ก ไม่เชื่อที่เด็กทำงานศิลปะออกมาดี
ไม่เชื่อว่าเด็กคนนั้นวาดเอง พาให้เพื่อนทั้งห้องไม่เชื่อในตัวเด็กคนนั้นไปด้วย
ตรวจงานเด็กแบบไม่พิจารณาขั้นตอน ไม่เดินดูเด็กในขณะทำงาน ไม่ชี้แนะแนวทางให้เด็ก
ตัดสินให้คะแนนที่ความสวยไม่สวยอย่างเดียว
จริงๆก็มีครูแบบนี้เยอะมากในปัจจุบันหรือในอดีตที่ผ่านมา
แต่ดิฉันค่อนข้างโชคดีที่ไม่เคยเจอครูแบบนี้ ในตอนแรกๆของวีดีโอ
ทำให้นึกถึงสมัยประถมศึกษามาก พฤติกรรมไม่ได้ต่างกันเลย ไม่ว่าจะผ่านมานานเท่าไร....
ประโยชน์ที่ได้รับ
-สามารถนำวิธีการตรวจผลงานเด็กไปใช้ได้ในอนาคตจริงๆ
-ทำให้เรานำกระบวนการการเดินดูเด็ก
การใช้คำถามกับเด็กไปใช้ได้
-ทำให้เราตระหนักได้ทุกครั้งเวลาเราจะสอนศิลปะให้เด็กว่าไม่ควรสอนแบบในวีดีโอ
ด.เด็ก ช.ช้าง
-ได้เรียนรู้เอง
ได้ใช้ความรู้เดิมที่มีในวิชาศิลปะของเรานั้นนำเสนอ
ประเมิน
ตนเอง – ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลา
พูดคุยมากเป็นพิเศษ เป็นเพราะสบายใจที่ได้เรียนกับอาจารย์ โดนเรียกชื่ออยู่บ่อยๆ
ตั้งใจทำงานทุกชิ้นที่ได้รับหมอยหมาย โต้ตอบคำถาม แต่งตัวเรียบร้อย
เพื่อน - ตั้งใจทำงาน ตั้งใจรายงาน
ไม่ค่อยพูดคุย มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
อาจารย์ – เตรียมการสอนมาอย่างดี
ตั้งใจสอน มาสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพ อธิบายเพิ่มเติมในเนื้อหาที่จะเรียนทุกอย่าง
มีกิจกรรมมาให้ทำตลอดเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น