วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  4
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED3208
อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่  03, 05  เดือนกุมภาพันธ์  2558
กลุ่มเรียน 104 (วันอังคาร)  เวลา  15:00-17:30 น.
                           (วันพฤหัสบดี)  เวลา 15:00-16:40 น.


วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย

วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษ สี กาว ฯลฯ
วัสดุที่ใช้ในการทำผลงานทางศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีขายทั่วไปหรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ หรือที่มีในท้องถิ่น และเหมาะสมกับวัยและวุฒิภาวะของเด็ก หลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตรายกับเด็ก
วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
กระดาษ  การนำกระดาษมาใช้กับเด็กครูควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานของกิจกรรมนั้นๆ เพื่อจะได้งานที่ดี สวยงามและเหมาะสม ไม่ควรใช้กระดาษที่มีราคาแพงจนเกินไป
-กระดาษวาดเขียน    –กระดาษโปสเตอร์    -กระดาษมันปู
-กระดาษนิตยสาร    -กระดาษหนังสือพิมพ์




สี เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นอย่างมาก สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย เช่น สีเทียน สีฝุ่น สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร สีจากธรรมชาติต่างๆ สีแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและข้อบ่งใช้ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกิจกรรมแต่ละประเภทที่จัดให้กับเด็ก
-สีเทียน  สีชอล์ก  สีเทียนพลาสติก  สีเมจิก  ปากกาเคมี  ดินสอ  ดินสอสี  สีฝุ่น สีโปสเตอร์  สีน้ำ สีพลาสติก




วัสดุในการทำศิลปะ
กาว  กาวที่เหมาะสมกับเด็กมากที่สุดคือกาวที่กวนเองจากแป้งมันหรือแป้งข้าวเหนียว เรียกว่าแป้งเปียก ราคาถูก ใช้งานได้ง่ายกว่ากาวชนิดอื่นๆ  นอกจากนี้ยังมี กาวน้ำ และ กาวลาเท็กซ์ ส่วนกาวถาวร หรือนิยมเรียกกันว่า กาวตราช้าง หรือกาวร้อน มักใช้ติดงานที่ต้องการความติดแน่นคงทน
ดินเหนียว หรือดินตามธรรมชาติมีมากในต่างจังหวัด ขุดหาได้ทั่วไป มีความนิ่มเหนียว นำมาใช้ปั้น ตากแห้งหรือเผาเป็นเครื่องปั้นดินเผาได้ ระบายสีได้
ดินน้ำมัน เป็นดินที่มีส่วนผสมของน้ำมันผสมอยู่ มีกลิ่นแรง เนื้อนิ่มเมื่อโดนความร้อน และแข็งได้เมื่อเจออากาศเย็น เหนียวติดมือไม่เหมาะกับเด็กเล็กๆ
ดินวิทยาศาสตร์ มีลักษณะนิ่ม มีหลายสี ไม่เหนียวติดมือเหมือนดินน้ำมัน และมักจะไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายเจือปน จึงเหมาะสำหรับเด็ก



อุปกรณ์ที่ใช้ในงานศิลปะ
อุปกรณ์ คือ เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน เป็นสิ่งที่ไม่หมดเปลืองไป แต่มีอายุในการใช้งานยืนนานตามชนิดหรือคุณภาพของสิ่งนั้นๆ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
1. สีเป็นองค์ประกอบของศิลปะที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
2.  สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
- สีจากธรรมชาติ เช่น สีของดอกไม้ ใบไม้ ผล ราก ลำต้น
- สีจากการสังเคราะห์ขึ้นมา เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีอะคริลิก สีฝุ่น สีน้ำมัน สีทาบ้าน สีพลาสติก ฯลฯ

ทฤษฎีของสี




อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
-สีเหลือง ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
-สีแดง    ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
-สีเขียว เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
-สีน้ำเงิน เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
-สีม่วง    เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
-สีส้ม ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
-สีน้ำตาล ความแห้งแล้ง น่าเบื่อหน่าย
-สีดำ  เศร้า มืด หนักแน่น น่ากลัว
-สีเทา  สงบ สบายใจ เคร่งขรึม
-สีขาว สะอาด บริสุทธิ์ เรียบง่าย สว่าง
-สีฟ้า  สว่าง มีชีวิตชีวา
-สีชมพู ร่าเริง สดใส


*การบ้าน*
ต่อจุดเป็นภาพ  สิ่งมีชีวิตและสิ่งที่ไม่มีชีวิต




 สิ่งมีชีวิต





ชื่อภาพ งานแผ่นดินทองสมเด็จพระนารายณ์
เนื่องจากในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีที่ลพบุรี(บ้านเกิด) จะมีงานวัง จะมีการละเล่นไทย ขนม อาหาร วัฒนธรรมไทยในสมัยก่อนมาให้ชมให้ชิมกัน ชาวลพบุรีก็จะแต่งกายด้วยชุดไทยไปเที่ยวงาน หรือว่าแต่งไปเรียน ไปในสถานที่ต่างๆ จะทำแบบนี้ทุกปี รูปนี้ก็จะสื่อถึงเด็กหญิงคนหนึ่งกำลังไปเที่ยวงานวังถือกังหันไปเล่นด้วย


สิ่งที่ไม่มีชีวิต



ชื่อภาพบ่อน้ำ
ที่เลือกวาดบ่อน้ำเพราะเห็นว่ามันเหมาะสมกับการต่อจุด สวย แล้วก็แตกต่างจากที่คนอื่นๆทำ มันทำให้นึกถึงญี่ปุ่นที่จะมีบ่อน้ำสักการะอยู่ในวัด หรือบ่อตักน้ำในบ้านเรือนสมัยเก่า

แปะผลงานของทุกคนรวมกัน







ประโยชน์ที่ได้รับ
-ทำให้เรารู้การเลือกวัสดุอุปกรณ์ต่างๆในการทำงานศิลปะของเด็ก
-รู้เรื่องกระดาษ หรือสี ที่เราเคยมองข้ามหรือเข้าใจแบบผิดๆ
-การต่อจุดก็สร้างสรรค์ผลงานได้มากมาย แม้จะไม่ค่อยเหมือนก็ตาม
-ทำให้เกิดความรู้ใหม่ๆในศิลปะ ที่เราไม่เคยทำและไม่เคยรู้


ประเมิน
ตนเอง – ตั้งใจเรียน จดบันทึกเพิ่มเติม มีคุย คุยโต้อาจารย์บ้างตามจังหวะโอกาส กล้าที่จะทำผลงานที่แตกต่าง เพราะไม่อยากทำคล้ายๆกับคนอื่น ทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างสุดความสามารถเสร็จตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา
เพื่อน  - ตั้งใจทำผลงานอย่างเต็มที่ กล้าที่จะคิด ตั้งใจเรียนโต้ตอบอาจารย์ได้ แต่กายเรียบร้อยมาเรียนตรงเวลา ไม่พูดคุยขณะเรียน
อาจารย์ – อธิบายเพิ่มเติมจากเนื้อหาตลอด หาสื่อวัสดุอุปกรณ์จริงๆมาประกอบการเรียนทำให้เราเข้าใจมากขึ้น มีกิจกรรมมาให้ทำท้ายคาบเสมอ ถึงจะเริ่มเยอะแต่ก็เริ่มรู้สึกสนุกแล้วเช่นกัน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น