วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  3
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED3208
อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่  27, 29  เดือนมกราคม  2558
กลุ่มเรียน 104 (วันอังคาร)  เวลา  15:00-17:30 น.
                           (วันพฤหัสบดี)  เวลา 15:00-16:40 น.


 ศิลปะ ที่แล้วแต่ละคนจะมองเห็น



ความสำคัญของศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
 -ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
 -ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
 -ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
     ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน  สัตว์  พืช  สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง แต่เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ
-ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม   ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
-ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
-พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์  สังคม  สติปัญญาและบุคลิกภาพ
-ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
- ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะตลอดจนรู้จักเก็บรักษา และทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
-ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
-เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย  สนุกสนาน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
-นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
 - เป็นผู้สร้างบรรยากาศ   ( ในการประดิษฐ์  คิดค้น และผลิตผลงาน
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน   (พูดคุย  ชักจูง เร้าความสนใจ  ให้กำลังใจ)
 - เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน  ( ให้ความรัก ความอบอุ่น  เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ)
 - เป็นต้นแบบที่ดี  (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง  ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิด กล้าตัดสินใจ)
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก   (จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์  รูปแบบศิลปะหลากหลาย)
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-หลีกเลี่ยงการให้แบบ
-ช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
-ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ  ให้เด็กพูดคุยอย่างสบายใจ
-ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
-ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
-มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
-ขยายประสบการณ์ทางศิลปะชองเด็ก ไม่อยู่แต่ในห้องเรียน 
เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
-เข้าถึง   คือ ดูแล  เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
-เข้าใจ  คือ ความสามารถ  ความแตกต่างระหว่างบุคคล
-ให้ความรัก  คือ รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา  ช่วยเหลือ
-สร้างสรรค์บรรยากาศ คือ หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
-มีระเบียบวินัย คือ มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
-ปลอดภัย  คือ คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

กิจกรรม วาดภาพระบายสี
วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม


อาจารย์ให้เส้นครึ่งวงกลมมาแบบเอียงๆ



ชื่อภาพ “SAKURA Child”
พอเห็นรูปครึ่งวงกลมก็นึกถึง หมวกขึ้นมา มันทำให้นึกถึงเด็กญี่ปุ่นที่เวลาเขาแต่งตัวไปโรงเรียน เขาจะแต่งตัวแบบมีหมวก กระติกน้ำ เบนโตะ แบบพร้อมเพรียง เห็นแล้วน่ารักมากๆ ก็เลยนึกถึงบรรยากาศที่พวกเขาเดินไปโรงเรียนในวันที่ซากุระผลิบาน

เนื่องจากวันพฤหัสฯไม่มีการเรียนการสอน อาจารย์เลยให้การบ้านมาทำ
กิจกรรม ออกแบบลวดลาย
วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง



จากนั้นก็ให้นำลวดลายที่เราวาดนำมาใส่ในรูปที่เราร่างไว้
วาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด และออกแบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสี



ชื่อภาพ “NAKO Mine”
เหตุผลที่วาดแมว เพราะว่าชอบแมวมากๆ เป็นสัตว์ที่หยิ่ง อยากเล่นก็เล่น ไม่อยากเล่นก็ไม่เล่น เอาแต่ใจสุดๆ แต่นิสัยตรงนี้ของแมวแหละที่ทำให้มันน่ารัก ^^


ประโยชน์ที่ได้รับ
-ทำให้เราได้ใช้ความคิด ในการออกแบบรูป ต่อเติมรูปมากขึ้น
-แค่ลวดลายธรรมดา ก็สามารถทำให้รูป รูปหนึ่งสวยงามขึ้นมาได้
-ทำให้เรามีคามสนุก มีความกล้าที่จะลงลวดลาย
-ทำให้เกิดความรู้ใหม่ๆในศิลปะ ที่เราไม่เคยทำและไม่เคยรู้


ประเมิน
ตนเอง – ตั้งใจทำผลงานออกมาอย่างดีที่สุด ได้วาดการ์ตูนที่ตัวเองชอบก็เลยทำให้ผลงานออกมาดี ทำให้เราสนุกในการวาดรูปมากขึ้น แต่ก็ยังคุยมาก ไม่สนใจเนื้อหาเหมือนเดิม มาเรียนตรงเวลาแต่งกายเรียบร้อย
เพื่อน  - เพื่อนๆตั้งใจเรียน จดเนื้อหาเพิ่มเติมนอกจากชีสเรียน ทำผลงานออกมาอย่างสวยงามทุกคน มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
อาจารย์ – เตรียมการสอนมาอย่างดี แต่งกายสุภาพ อธิบายเพิ่มเติมทุกครั้งที่มีชีสเรียน มีกิจกรรมมาให้ทำตลอด เดินดูเด็กเวลาทำงาน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น