บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED3208
อาจารย์ผู้สอน
ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่
27, 29 เดือนมกราคม 2558
กลุ่มเรียน 104
(วันอังคาร) เวลา 15:00-17:30
น.
(วันพฤหัสบดี) เวลา 15:00-16:40 น.
“ศิลปะ ที่แล้วแต่ละคนจะมองเห็น”
ความสำคัญของศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
ศิลปะ
เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
-ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ
(สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
-ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์
(เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
-ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก
และการใช้ประสาทสัมผัส
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง
ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์
พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็ก
ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง แต่เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน
และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ
-ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
-ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ +
ความสามารถของเด็กแต่ละคน
-พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม
สติปัญญาและบุคลิกภาพ
-ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ
และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
-
ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะตลอดจนรู้จักเก็บรักษา
และทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
-ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
-เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ
ผ่อนคลาย สนุกสนาน
และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
-นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
ครู
คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ ( ในการประดิษฐ์ คิดค้น และผลิตผลงาน
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย
ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน ( ให้ความรัก ความอบอุ่น เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ)
- เป็นต้นแบบที่ดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิด กล้าตัดสินใจ)
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะหลากหลาย)
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-หลีกเลี่ยงการให้แบบ
-ช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
-ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ ให้เด็กพูดคุยอย่างสบายใจ
-ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
-ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
-มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
-ขยายประสบการณ์ทางศิลปะชองเด็ก
ไม่อยู่แต่ในห้องเรียน
เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
-เข้าถึง คือ ดูแล
เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
-เข้าใจ
คือ ความสามารถ
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
-ให้ความรัก คือ รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา ช่วยเหลือ
-สร้างสรรค์บรรยากาศ คือ หลากหลาย
สนุกสนาน อิสระ
-มีระเบียบวินัย คือ มีข้อตกลงร่วมกัน
และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
-ปลอดภัย คือ คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
กิจกรรม
วาดภาพระบายสี
“วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้
พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม”
อาจารย์ให้เส้นครึ่งวงกลมมาแบบเอียงๆ
ชื่อภาพ “SAKURA
Child”
พอเห็นรูปครึ่งวงกลมก็นึกถึง ‘หมวก’ ขึ้นมา มันทำให้นึกถึงเด็กญี่ปุ่นที่เวลาเขาแต่งตัวไปโรงเรียน
เขาจะแต่งตัวแบบมีหมวก กระติกน้ำ เบนโตะ แบบพร้อมเพรียง เห็นแล้วน่ารักมากๆ
ก็เลยนึกถึงบรรยากาศที่พวกเขาเดินไปโรงเรียนในวันที่ซากุระผลิบาน
เนื่องจากวันพฤหัสฯไม่มีการเรียนการสอน
อาจารย์เลยให้การบ้านมาทำ
กิจกรรม
ออกแบบลวดลาย
“วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง”
จากนั้นก็ให้นำลวดลายที่เราวาดนำมาใส่ในรูปที่เราร่างไว้
“วาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด และออกแบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสี”
ชื่อภาพ
“NAKO
Mine”
เหตุผลที่วาดแมว เพราะว่าชอบแมวมากๆ
เป็นสัตว์ที่หยิ่ง อยากเล่นก็เล่น ไม่อยากเล่นก็ไม่เล่น เอาแต่ใจสุดๆ แต่นิสัยตรงนี้ของแมวแหละที่ทำให้มันน่ารัก
^^
ประโยชน์ที่ได้รับ
-ทำให้เราได้ใช้ความคิด ในการออกแบบรูป
ต่อเติมรูปมากขึ้น
-แค่ลวดลายธรรมดา ก็สามารถทำให้รูป
รูปหนึ่งสวยงามขึ้นมาได้
-ทำให้เรามีคามสนุก มีความกล้าที่จะลงลวดลาย
-ทำให้เกิดความรู้ใหม่ๆในศิลปะ ที่เราไม่เคยทำและไม่เคยรู้
ประเมิน
ตนเอง
– ตั้งใจทำผลงานออกมาอย่างดีที่สุด
ได้วาดการ์ตูนที่ตัวเองชอบก็เลยทำให้ผลงานออกมาดี ทำให้เราสนุกในการวาดรูปมากขึ้น
แต่ก็ยังคุยมาก ไม่สนใจเนื้อหาเหมือนเดิม มาเรียนตรงเวลาแต่งกายเรียบร้อย
เพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจเรียน
จดเนื้อหาเพิ่มเติมนอกจากชีสเรียน ทำผลงานออกมาอย่างสวยงามทุกคน มาเรียนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย
อาจารย์
– เตรียมการสอนมาอย่างดี แต่งกายสุภาพ อธิบายเพิ่มเติมทุกครั้งที่มีชีสเรียน
มีกิจกรรมมาให้ทำตลอด เดินดูเด็กเวลาทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น