บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED3208
อาจารย์ผู้สอน
ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่
03 เดือนมีนาคม 2558
กลุ่มเรียน 104
(วันอังคาร) เวลา 13:30-17:30
น.
กิจกรรมในวันนี้เป็นงาน “ศิลปะการปั้น และ “ศิลปะการพิมพ์”
กิจกรรมกาปั้นลูกชุบ
อุปกรณ์
1.ถั่วซีกเลาะเปลือก 1/2
โล
2.น้ำตาาลทราย 1/2 โล
3.ผงวุ้น 1 ห่อ
4.ไม้เสียบลูกชิ้นหรือไม้จิ้มฟัน
5.สีผสมอาหาร สีตามชอบ
6.โฟม แผ่นหนา เอามารองเวลาเสียบลูกชุบ
7.อุปกรณ์ไฟฟ้า หม้อหุงข้าว หรือ หม้อไฟฟ้า หรือกระทะไฟฟ้า อย่างใดอย่างหนึ่งพร้อมปลักสามตา
8.จาน ถ้วยใส่สี
2.น้ำตาาลทราย 1/2 โล
3.ผงวุ้น 1 ห่อ
4.ไม้เสียบลูกชิ้นหรือไม้จิ้มฟัน
5.สีผสมอาหาร สีตามชอบ
6.โฟม แผ่นหนา เอามารองเวลาเสียบลูกชุบ
7.อุปกรณ์ไฟฟ้า หม้อหุงข้าว หรือ หม้อไฟฟ้า หรือกระทะไฟฟ้า อย่างใดอย่างหนึ่งพร้อมปลักสามตา
8.จาน ถ้วยใส่สี
วิธีทำให้ถั่วสำหรับปั้นลูกชุบ
นำถั่วซีก
ครึ่งกิโล ไปแช่น้ำประมาณ 5-10
ชั่วโมง แล้วนำมาต้ม
ใส่ถั่วลงไปในหม้อใส่น้ำต้มจนสุกให้ถั่วเละแล้วเทน้ำออกให้แห้งแล้วขยำถั่วให้เละแล้วใส่น้ำตาลทรายครึ่งกิโลเติมเกลือลงไป1/2
-1 ช้อนชา
แล้วกวนบนเตาประมาณครึ่งชั่วโมงตักขึ้นมาดูแล้วลองปั้นถ้าถั่วแห้งปั้นได้ก็พอแต่ถ้ายังเหลวปั้นไม่ได้ให้กวนไปจนกว่าจะปั้นได้
(กลุ่มของพวกเราจะใส่กะทิไปด้วย เพื่อนเพิ่มความมันและความหอมหวาน)
วิธีการทำ
พอเรามีอุปกรณ์ครบแล้วเราก็เริ่มทำการปั้นถั่วให้เป็นรูปต่างๆตามที่ต้องหาร
แล้วนำไปเสียบไม้ตั้งไว้ จากนั้นก็นำไปทาสี พอสีเริ่มแห้งเราก็นำมาชุบกับผงวุ้นที่เราต้มเดือดได้ที่แล้ว
เบาไฟเพื่อไม่ให้เกิดฟองแล้วนำลูกชุบไปจุ่ม พักไว้
แล้วก็นำไปจุ่มอีเพื่อให้เกิดความใสแล้วความหนา
ผลงานการปั้นลุกชุบของกลุ่มพวกเรา
ผลงานการปั้นลุกชุบของกลุ่มเพื่อนๆ
งานพิมพ์
ทั้งหมด5ชิ้น
1.งานจากพืช (กลุ่ม)
ชื่อภาพ
“สวนดอกไม้”
อุปกรณ์
-กระดาษ 100 ปอนด์
-สีน้ำ,สีผสมอาหาร
-พืชสวนครัว , พืช
วิธีทำ
นำพืชผักสวนครัวไปจุ่มสี
แล้วก็นำมาพิมพ์ลงบนกระดาษ ตามที่เราวางแผนร่วมกับเพื่อนในกลุ่มไว้ก่อน กลุ่มเราจะใช้
ผักกาด ตะไคร้ หอมหัวใหญ่เป็นหลัก
2.งานจากวัสดุที่หาง่าย
ชื่อภาพ
“mix”
อุปกรณ์
-กระดาษ A4
-สีน้ำ,สีผสมอาหาร
-วัสดุที่หาง่าย เหลือใช้
วิธีทำ
นำวัสดุเหลือใช้ที่เราหาได้จากรอบๆห้อง
ในห้อง นำไปจุ่มสี แล้วนำมาพิมพ์ลงบนกระดาษ
3.งานจากวัสดุแกะสลัก
ชื่อภาพ
“บ้านสวนริมทะเล”
อุปกรณ์
-กระดาษ A4
-สีน้ำ,สีผสมอาหาร
-ผักแกะสลัก
วิธีทำ
นำผักที่เราแกะสลักแล้วไปจุ่มสีแล้วนำมาพิมพ์ลงกระดาษ
4.งานจากฟองน้ำ
ชื่อภาพ
“ปลายทาง”
อุปกรณ์
-กระดาษ A4
-สีน้ำ,สีผสมอาหาร
-ฟองน้ำ
วิธีทำ
นำฟองน้ำไปจุ่มสีแล้วนำมาพิมพ์ลงบนกระดาษ
การจุ่มสีนั้นเราต้องจุ่มน้อยๆ เพราะถ้าเราจุ่มสีเยอะมันจะไม่เป็นลายฟองน้ำ
5.งานจากอวัย (กลุ่ม)
ชื่อภาพ
“โลกใต้ทะเล”
อุปกรณ์
-กระดาษ 100 ปอนด์
-สีน้ำ, สีผสมอาหาร
-อวัยวะในร่างกาย
วิธีทำ
นำอวัยวะในร่างการของเรา เช่น มือ
ไปจุ่มลงในสีแล้วนำมาพิมพ์ลงบนกระดาษเป็นรูปต่างตามที่ในกลุ่มเราวางแผนกันไว้แล้ว
ประโยชน์ที่ได้รับ
-ทำให้เราได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ การใช้ร่างกายในการทำศิลปะ
-ได้เรียนรู้กระบวนการทำงานศิลปะในรูปแบบต่างๆ
-สามารถนำศิลปะที่เราทำไปใช้ในหน่วยการเรียนรู้ต่างๆ
-เรียนรู้การทำงานแบบกลุ่มและแบบเดี่ยว
-ได้ใช้ประสาทสัมผัสในทุกๆส่วน
ประเมิน
ตนเอง
– จัดเตรียมอุปกรณ์มาอย่างดี ตั้งใจทำ เสร็จงานตรงต่อเวลา ได้เรียนรู้กระบวนการใหม่ๆ
วันนั้นเป็นวันที่เลอะที่สุดโดยเฉพาะมือเพราะเราต้องใช้มือจุ่มสีโดยตรงเลย
วันหลังอาจารย์บอกให้เตรียมถุงมือมาด้วยนะคะ^^ แอบสงสารป้าแม่บ้านเพราะขยะเยอะมาก
เพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจทำงานกันอย่างเต็มที่
บางกลุ่มก็ทำไวมากจนน่ากลัว แต่บางกลุ่มก็ทำช้ามากๆพอกลุ่มอื่นหรือเพื่อนจะเข้ามาทำก็ทำไม่ได้เพราะนั่งแช่อยู่ตรงนั้น
ช่วยกันเก็บกวดห้อง เก็บของอย่างดี
อาจารย์
– เตรียมอุปกรณ์มาให้เป็นอย่างดีอธิบายงานแต่ละชิ้นก่อนที่จะให้เด็กทำงาน เดินดูเด็กขณะทำงานศิลปะตลอดเวลา
ให้ความช่วยเหลือในสิ่งที่เด็กขาดหรือไม่ได้เตรียมมา
แต่งกายสุภาพมากแม้จะต้องทำงานที่เลอะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น